Một ngày nên ăn mấy buổi là tốt nhất

Câu hỏi “một ngày nên ăn mấy buổi?“, “ăn vặt bao nhiêu buổi là hợp lý” là những câu hỏi quen thuộc khi hỏi bác sĩ hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng. Thật ra, để trả lời đúng cho câu hỏi này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Sau đây chúng ta cùng phân tích một số yếu tố để xác định một ngày ăn mấy buổi là tốt nhất.

Một ngày nên ăn mấy buổi là tốt nhất

Căn cứ để tính số bữa ăn

Số bữa ăn/ ngày phụ thuộc vào số năng lượng mà bạn tiêu thụ hay nói cách khác là lượng calo bạn cần để cơ thể hoạt động cả ngày. Lượng calo này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ công việc bạn làm, cân nặng, chiều cao của bạn. Trung bình, cơ thể chúng ta sẽ cần 1200-3000 calo để hoạt động cả ngày. Lượng calo này sẽ được bổ sung bằng các bữa ăn trong ngày. Một bữa ăn thông thường như khi đặt cơm trưa văn phòng hà nội chứa khoảng 200-300 calo. Vì thế, chúng ta có thể thực hiện một phép chia đơn giản, sẽ có khoảng 6-10 buổi trên ngày. Cần bổ sung liên tục lượng calo cho cơ thể bởi khi lượng calo thấp, cơ thể sẽ mệt mỏi và khó để hoạt động một cách tốt nhất.

Thời điểm ăn bữa phụ

Ngoài 3 bữa ăn chính trong ngày là sáng, trưa, chiều thì bạn cần bổ sung ít nhất 3 buổi ăn vặt kèm theo. Bữa phụ thường vào khoảng 9h30 sáng, 3-4h chiều, 8-9h tối nếu làm việc khuya hoặc 2-3h sáng nếu làm việc ca đêm.  Bạn nên lựa chọn quán ship đồ ăn đêm ngon uy tín để lựa chọn thức ăn cho bữa đêm đảm bảo. Khi cơ thể đói bạn cũng có thể bổ sung thêm bữa phụ nếu cảm giác cần năng lượng cho cơ thể. Bữa phụ cung cấp khoảng 10-15% nhu cầu năng lượng và không cần đủ 4 nhóm bột đường, đạm, béo, rau quả. Chất đường trong bữa phụ rất quan trọng để chống hạ đường huyết và cung cấp “thức ăn chính” cho não và cơ bắp.

Những thực phẩm nên ăn cho bữa phụ

Các thực phẩm như sữa tươi, sữa chua, phô – mai, bánh flan, bánh mỳ ngọt, bánh bông lan, bánh quy, bắp, khoai lang, khoai mì, chuối, đậu phộng luộc, mía, sinh tố hay trái cây, mỳ gối, chén cháo hay súp, xôi, bánh bao… là những bữa phụ lý tưởng để cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể được cung cấp bởi các quán bán đồ ăn đêm facebook hoặc các địa chỉ bán đồ ăn vặt tốt. Khi bổ sung thực phẩm cho bữa phụ nên chú ý bổ sung các thực phẩm chứa chất dinh dưỡng và an toàn đối với cơ thể.

Không lạm dụng bữa phụ

Bữa phụ dùng để bù đắp lượng calo đã mất của cơ thể, vì thế nếu bạn không hoạt động quá nhiều, thì không nên bổ sung nhiều bữa phụ, hoặc bổ sung bữa phụ với lượng calo thấp. Việc này sẽ giúp bạn tránh tình trạng béo phì, thừa cân không mong muốn.

Trên đây là những phân tích về bao nhiêu bữa ăn trong ngày. Bạn cần căn cứ vào hoạt động của cơ thể để có thể trả lời những câu hỏi này một cách tốt nhất. Hãy bổ sung cho cơ thể lượng những dưỡng chất cần thiết cho hoạt động và giữ được cân nặng chuẩn nhất nhé.